Lọc gió là một bộ phận quan trọng, được ví như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc đi các loại bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào bộ chế hòa khí và buồng đốt, để tăng hiệu suất vận hành cho động cơ. Thông thường, đối với các dòng xe tay ga, lọc gió được bố trí bằng hốc nhỏ, nằm ở hệ thống dẫn động (hay còn gọi là bộ nồi). Trong khi đó trên xe số phổ thông hay các dòng xe côn tay thì lọc gió được bố trí ở phía trước, gần với bộ phận lóc máy.
Ngoài ra, nhờ thiết kế loại bỏ bụi bẩn mà lọc gió còn ngăn chặn nguy cơ xước hoặc hư hỏng thành phần bên trong buồng đốt, góp phần kéo dài tuổi thọ chiếc lâu hơn, cũng như giảm tiêu hao xăng quá nhiều.
Nhiều người thắc mắc lọc gió xe số có khác so với xe tay ga hay không. Đáp án chính là có. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại lọc gió khác nhau và mỗi loại đều có đặc điểm phù hợp với từng dòng xe. Do đó, tùy vào xe số hay xe tay ga mà có lựa chọn lọc gió tương ứng, giúp xe được vận hành hiệu quả và tối ưu